Nhà kho cho thuê kiểu Airbnb tại Việt Nam

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, một mô hình kho hàng kiểu Airbnb có thể sẽ sớm phát triển tại Việt Nam - các chuyên gia dự đoán.

Sự gia tăng không ngừng của việc giao hàng trong cùng ngày đã tạo nên làn sóng khiến các thương nhân liên tục săn lùng thêm thật nhiều không gian kho gần với chỗ của khách hàng đô thị của họ và Việt Nam không còn xa lạ với hiện tượng này.

Theo báo cáo mới nhất của Jones Lang LaSalle (JLL) trụ sở tại Hoa Kỳ, một công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu chuyên về quản lý đầu tư và bất động sản thương mại, dự đoán mô hình hậu cần Airbnb sẽ sớm phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Những công ty có văn phòng tại Việt Nam lưu ý rằng nhu cầu kho bãi ngày càng mạnh mẽ đã khiến bất động sản công nghiệp ngày một khó tìm hơn, và ngay cả khi có một không gian trống. "Nó thường không được tìm thấy ở trung tâm thành phố, mà thay vào đó là những kho bãi rộng lớn ở ngoại ô”.

Theo báo cáo ghi nhận, trong suốt 20 năm qua, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những điểm nóng về sản xuất sáng giá nhất ở Đông Nam Á.

Vào năm 1986, Việt Nam chỉ có 335 ha đất được dành cho các khu công nghiệp so với 80.000 ha ngày nay.

Một công ty bất động sản khác có trụ sở tại Hoa Kỳ, CBRE, đã tuyên bố rằng vào tháng 4 nhu cầu về không gian kho tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng nhờ vào sự tăng trưởng nhanh chóng của lĩnh vực sản xuất. CBRE cũng cho biết, chi phí thuê kho để lưu trữ sẽ tăng lên 1,5-4%/năm.

Nhiều địa điểm nhỏ hơn

“Because

“Mô hình Airbnb cho không gian kho công nghiệp cho phép các công ty đủ nhanh để kịp thời đáp ứng với những thay đổi theo mùa và việc cạnh tranh khốc liệt trong thời đại thương mại điện tử này”, ông nói.

Airbnb là một công ty toàn cầu thuộc quyền sở hữu tư nhân có trụ sở tại Mỹ, điều hành một thị trường trực tuyến và dịch vụ khách sạn, được truy cập thông qua các trang web và ứng dụng di động. Dịch vụ dân cư của công ty bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam vào năm 2010 và thậm chí đã trở thành mối đe dọa cho các khách sạn ở các thành phố lớn khác.

Ken Atkinson, chủ tịch công ty tư vấn toàn cầu Grant Thornton và phó chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam, cho biết “tính đến tháng 6 năm ngoái, có tới 6.500 chủ nhà đã tham gia Airbnb để cung cấp dịch vụ lưu trú tại Việt Nam”.

Theo báo cáo của JLL: “một cách tiếp cận tương tự, linh hoạt để nhập kho có thể sẽ rất thành công ở thị trường Việt Nam chính là việc cung cấp các giải pháp cho những vấn đề hiện có trong lĩnh vực công nghiệp”.

Stephen Wyatt, người đứng đầu đất nước của JLL Việt Nam cho biết: “Đây chỉ là vấn đề về thời gian, trước khi chúng ta thấy được một cách tiếp cận linh hoạt mới để thuê mặt bằng kho”.

Ông nói rằng nhu cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực thương mại điện tử đặc biệt đòi hỏi các cơ sở kho linh hoạt nhỏ hơn và linh hoạt để giao hàng 'dặm cuối' nhanh nhất.

Doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam được ước tính là 2,3 tỷ đô la tăng từ 1,75 tỷ đô la năm 2017 và 1,4 tỷ đô la trong năm 2016, theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Statista của Đức.

Số lượng khách hàng thương mại điện tử dự kiến ​​sẽ tăng lên 52,3 triệu vào năm 2020, cụ thể từ 49,8 triệu trong năm nay và 48,5 triệu vào năm ngoái. Dân số hiện tại của Việt Nam là hơn 95 triệu người.

Trong một báo cáo tháng 4 của tờ Thời báo Tài chính cho biết “ngành công nghiệp thương mại điện tử của Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức do hậu cần kém và độ nhạy cảm về giá cả của người tiêu dùng”.

Vũ Đức Thịnh, giám đốc quốc gia của bộ phận hậu cần Lazada, công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore, đang hoạt động tại thị trường Việt Nam cũng cho rằng “ Thách thức cho kinh doanh ở thị trường Đông Nam Á nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng chính là dịch vụ hậu cần.

Chi phí hậu cần của Việt Nam chiếm khoảng 20,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2016, theo Ngân hàng Thế giới, cho biết con số này đang cao hơn nhiều so với các công ty cùng ngành thuộc khu vực Trung Quốc, Thái Lan và Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói tại một hội nghị đầu năm nay “Chi phí hậu cần tăng cao khiến các doanh nghiệp địa phương gặp nhiều khó khăn trong vấn đề cạnh tranh. Họ cần phải cắt giảm chi phí để khiến công ty kinh doanh hiệu quả và cạnh tranh hơn

Lý do cho điều này là chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, ông Phúc nói.

Tại Việt Nam, vận tải đường bộ chiếm 59% tổng chi phí hậu cần, gấp 9,7 lần so với đường thủy và 2,5 lần so với đường tàu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết tại cùng một hội nghị.

Ngoài ra, các chuyên gia cho hay, việc phát triển cơ sở hạ tầng không đồng bộ, với các liên kết đường sắt thiếu kết nối với các kho lưu trữ và vận tải đường thủy mất nhiều thời gian hơn 3-5 lần so với đường bộ.

Nguồn: https://e.vnexpress.net