Sự Trỗi Dậy Của Kho Theo Yêu Cầu

Câu chuyện có thật: 

Năm ngoái, trong một chuyến đi thực địa đến Bắc Kinh cùng một số người sáng lập danh mục đầu tư ở Mỹ, trong lúc chúng tôi đang ngồi ăn trưa thì có một người sáng lập đã nói sự ngưỡng mộ của mình về người giữ tăm hình gấu trúc trên bàn nhà hàng – ngay sau đó chúng tôi đã đặt hàng tương tự trên mục JD.com cho cô ấy và cô ấy đã nhận được nó vào giờ ăn tối.

Kinh nghiệm này tạo nên sự thích thú cho khách hàng và hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Điều gì cho phép một chuỗi cung ứng tăng áp như vậy tồn tại? Những trở ngại nào họ phải vượt qua? Và quan trọng hơn, những cơ hội tiềm năng trong tương lai là gì và họ cần những gì để đạt được điều đó?

Tại Hoa Kỳ, trong thập kỷ qua, tất cả mọi người đều trở nên “hư hỏng” bởi tùy chọn giao hàng hai ngày của Amazon Prime. Ngày nay, mọi người hy vọng sẽ đặt hàng là một chiếc băng đô trên mạng và được giao đến trước cửa nhà sau hai ngày nữa. Walmart, Ebay và mọi nền tảng khác đang cố gắng bắt kịp Amazon.

Ở Trung Quốc, như câu chuyện minh họa trên, những kỳ vọng của khách hàng được đòi hỏi khắt khe hơn - JD.com (một nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ của Trung Quốc) thực hiện 90% việc giao hàng trong vòng 24 giờ, với 57% đến trong vòng 12 giờ.

Odoo CMS - a big picture

Chính vì vậy, trong vài tháng qua, chúng tôi đã đào sâu và nghiên cứu vào kho, chuỗi cung ứng và hậu cần với mong muốn được chia sẻ một số phát hiện dựa trên giả thuyết ban đầu của chúng tôi. Chúng tôi rất mong muốn nhận được phản hồi từ những người có kinh nghiệm về chủ đề này, cho dù đó là một nhà sáng lập startup, quản lý kho, nhà đầu tư khác. Hãy thoải mái gửi cho chúng tôi một dòng tại hi@bv.ai!

Hiện tại, vì chuỗi cung ứng là một lĩnh vực chủ đề lớn, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào các kho hàng và những người ở Hoa Kỳ. Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với những điều cơ bản, sau đó vẽ ra những gì chúng ta nghĩ rằng tương lai có thể phát triển được, và cuối cùng chỉ ra một số con đường để có thể vươn đến thành công.

Chúng tôi đã tìm đến các chuyên gia về kho bãi, mời họ cùng tham gia vào những lĩnh vực giá trị gia tăng nhất mà một công ty khởi nghiệp nên làm trong không gian này. Chúng tôi – là những người hâm mộ cuồng nhiệt podcast của Guy Raz “Cách tôi xây dựng điều này” , nơi anh ấy phỏng vấn các doanh nhân về cách xây dựng doanh nghiệp. Tương tự, chúng tôi cũng đang thực hiện một loạt trò chơi “xây dựng những gì”, bắt đầu với việc lưu kho để giúp các doanh nhân tìm ra những vấn đề quan trọng nhất cần giải quyết trong mỗi ngành dọc. Loạt phim đầy đủ sẽ được phát hành vào giữa tháng 5 năm 2019.


Những điều cơ bản:

Chúng ta đều biết rằng, một nhà kho được xem như một tòa nhà thương mại để lưu trữ hàng hóa. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều loại kho khác nhau, từ trung tâm phân phối đến trung tâm thực hiện và cả lắp ghép kho lạnh,... Và chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào trung tâm thực hiện – kho hàng cần được trang bị đặc biệt những gì để có thể nhanh chóng chuyển mặt hàng nhỏ hơn cho khách hàng cuối.

Tương lai:

Rộng hơn, chúng tôi tin vào một tương lai sẽ có:

  • Tùy chỉnh hàng loạt: khách hàng có thể nhận được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ (tùy chỉnh kích thước, thiết kế, chức năng, thậm chí giá cả) được sản xuất (hoặc lắp ráp) ngay khi đơn hàng được đặt và giao qua kênh họ chọn.

  • Giao hàng nhanh: thay vì các trung tâm phân phối lớn nằm ở xa, dự trữ hàng trăm nghìn SKU, sẽ có một mạng lưới phân phối các trung tâm thực hiện nhỏ hơn sản xuất và cung cấp hàng hóa trong thời gian thực (thường tận dụng cơ sở hạ tầng chưa sử dụng như trạm xăng, không gian trống trong các cửa hàng tạp hóa,...) cho phép giao hàng đúng thời gian trong vòng ít nhất là 20 phút kể từ khi đặt hàng.

  • Tốc độ và độ chính xác được cải thiện đáng kể: sử dụng tự động hóa để bổ sung hoặc thay thế sức lao động của con người, với trạng thái kết thúc đạt mức độ đèn LED, nơi máy móc thực hiện các đơn đặt hàng mà không có sự can thiệp của con người thông qua những công nghệ robot di động tự trị (AGV, xe nâng,…) , hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động (AS/RS), công nghệ theo dõi tài sản tự động, hoặc băng tải tốc độ cao trong hoạt động hàng ngày của họ.

Chúng tôi biết rằng chúng tôi không thể dự đoán chính xác được tương lai và những thách thức của bạn đối với tầm nhìn tương lai về lĩnh vực logistics của chúng tôi. Chúng tôi muốn học hỏi từ bạn!

Odoo CMS - a big picture

Chúng ta đến đấy bằng cách nào?

Hãy bắt đầu với sự hiểu biết về nơi chúng ta đang ở hôm nay, xem ai hiện đang đổi mới và sau đó nói về một số cơ hội tiềm năng sẽ đưa chúng ta đến trạng thái tương lai.


A. Tại sao bây giờ?

Nếu ví dụ trước đó không bắt được trí tưởng tượng của bạn, thì ở đây, một số số liệu bổ sung có thể khơi gợi sự quan tâm của bạn trong không gian này:

  1. Trong năm năm qua, chi tiêu xây dựng kho hàng tăng 29% hàng năm so với 19 năm trước, khi nó tăng 1% mỗi năm.

  2. Kích thước kho trung bình kể từ năm 2007 đã tăng 140%, tương đương khoảng 185.000 feet vuông và chiều cao trung bình đã tăng gần bốn feet lên 32,3 feet.

  3. Trên tất cả các kho ở Mỹ, các quy trình ngày càng phức tạp hơn: di chuyển nhiều mặt hàng nhỏ hơn với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đây.

  4. Chi phí lao động chiếm khoảng 65% ngân sách hoạt động của hầu hết các cơ sở kho và từ năm 2006 - 2016, mức lương trung bình mỗi giờ của tất cả nhân viên kho / hậu cần tăng 16%.

Odoo CMS - a big picture

Vì vậy, điều gì đã thúc đẩy tất cả tạo nên những thay đổi này?

Chủ yếu đó là sự phát triển của thương mại điện tử, tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm ở Mỹ.

Và thứ hai, như đã đề cập trước đó, việc làm hỏng kỳ vọng của người tiêu dùng bởi Amazon Prime. Điều này đang buộc tất cả các nhà cung cấp thương mại điện tử yêu cầu nhiều hơn với những người chơi khác trong chuỗi cung ứng - từ việc quay vòng nhanh hơn trong sản xuất, đến giao hàng nhanh hơn đến các trung tâm thực hiện, và cuối cùng là giao hàng nhanh hơn cho khách hàng cuối. Các nhà kho, và đặc biệt là các trung tâm thực hiện, đang cố gắng theo kịp cả nhu cầu, tốc độ và kỳ vọng chất lượng - và cách duy nhất để theo kịp là đầu tư vào công nghệ tốt hơn.

Hơn nữa, thương mại trực tuyến vẫn chỉ đang chiếm khoảng 10% trên tổng số bán lẻ, cho thấy có nhiều cơ hội hơn cho sự phát triển trong tương lai.

Odoo CMS - a big picture

B.  Ai đang đổi mới trong lĩnh vực nào?

Có nhiều loại phần khởi động khác nhau đang tham gia trong không gian lưu kho, vì vậy chúng tôi sẽ giới thiệu sơ qua về tổng quan của năm loại lớn.

Một phần lớn hoạt động khởi động trong không gian lưu kho tập trung vào tự động hóa việc chọn đơn hàng, quá trình đơn hàng của khách hàng được tập hợp từ các vị trí lưu trữ kho, sắp xếp vào đúng đơn hàng và vận chuyển.

Odoo CMS - a big picture

Tập trung vào việc chọn đơn hàng có ý nghĩa ở chỗ quy trình này chiếm hơn một nửa chi phí vận hành của kho; phá vỡ việc chọn đơn hàng nhiều hơn nữa, bao gồm khoảng 55% thời gian chọn đơn hàng. Hơn nữa, chi phí nhân công kho tăng lên khoảng 15% trong thập kỷ qua và các nhà quản lý kho đối với nhân viên chất lượng khó hơn.

Các công ty start-up khác nhau tập trung vào việc giảm thời gian đi lại để chọn đơn hàng theo những cách khác nhau:

  1. Robot di động tự động hướng dẫn người lấy sản phẩm đến đúng địa điểm trong kho và cung cấp thông tin cũng như số lượng họ cần chọn. Con người có thể đóng quân trong các khu vực chọn cụ thể. Ví dụ về khởi nghiệp: Fetch, Six River, Locus.

  2. Giải pháp để chọn nhiều nhiều hàng hóa tự động, đối với các biến thể trong việc đưa toàn bộ kệ cho con người lựa chọn, chẳng hạn như Kiva chỉ mang theo đúng container để chọn từ Exotec và Ocado. Ngoài ra còn có các phiên bản dành riêng cho các trung tâm thực hiện vi mô, như trong trường hợp của Commonsense Robotics hoặc Takeoff Technologies.

  3. Tối ưu hóa lưu trữ hàng tồn kho - ví dụ, việc sử dụng AI cho các mặt hàng được bán thường xuyên sẽ ở các vị trí có khoảng cách ngắn nhất (và/hoặc được nhóm gần nhau hơn) so với các phiên bản thô sơ trước đây, hiện có các phương pháp để tự động điều chỉnh vị trí của các hàng hóa này tại mức độ phức tạp mà trước đây không thể thực hiện.

 

Chọn thùng ngẫu nhiên vẫn là một vấn đề khó khăn vì các giải pháp phổ quát cần phải đạt được ở mức tối thiểu theo các tiêu chí sau:

  1. Tốc độ nhanh: tốt nhất là 3-4 giây cho mỗi lượt hoặc ít hơn

  2. Khả năng xử lý một loạt các sản phẩm / mặt hàng

  3. Khả năng chọn dọc để đặt ngang hoặc ngược lại

  4. Độ chính xác: ít nhất 3 độ sigma chính xác

  5. Cánh tay robot

Một trong những khoản đầu tư của chúng tôi, Covariant.ai, đang tận dụng việc củng cố và bắt chước học tập để phát triển khả năng nhận thức cho robot hoạt động trong các cơ sở kho và hậu cần trong thế giới thực vô cùng phức tạp. Cách tiếp cận của họ cho phép tự động hóa robot cho một loạt các quy trình mà trước đây không thể thực hiện được.

Một nhóm lớn khác của các phần khởi động trong không gian kho được tập trung vào việc tạo ra các công cụ phần mềm kho tốt hơn cho dù đó là phần mềm quản lý kho (WMS), hệ thống kiểm soát kho (WCS), hệ thống thực thi kho (WES),... Sự khác biệt của chúng, ngày càng trở nên mờ nhạt khi cả WES và WCS đều đang áp dụng các tính năng mà trước đây chỉ là một phần của phần mềm WMS.

Odoo CMS - a big picture

Nguồn: Envista Corp.

Các nhà cung cấp phần mềm nói chung đều đang thúc đẩy làn sóng trung tâm thực hiện, cụ thể cần nâng cấp phần mềm của họ để theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng nhanh chóng. Ví dụ: giúp khách hàng xử lý tốt hơn các đơn đặt hàng đa kênh hoặc thậm chí xử lý tốt hơn các đơn hàng so với đơn hàng số lượng lớn trong lịch sử. Các công ty khởi nghiệp lớn hơn đã tồn tại trong một số năm bao gồm TradeGecko, ShipHero, FishBowl, Logiwa, Deposco.

Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp nhập kho theo yêu cầu cũng đang gia tăng. Lâu đời nhất và lớn nhất trong số đó là Flexe, phục vụ cho các khách hàng doanh nghiệp lớn hơn và các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng. Những người khác bao gồm Flowspace, Stord và Darkstore; có sự tăng dần về mức độ tham gia của mỗi startup với các hoạt động của kho.

Cuối cùng, những công ty khởi nghiệp đang cung cấp dịch vụ hoàn thành, có hiệu lực như 3PL (nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba) cho khách hàng, mặc dù điều đó tạo nên sự thay đổi trong mô hình kinh doanh. Một số trong số các công ty khởi nghiệp này có khối lượng tài sản lớn như ShipBob và ShipMonk, những người sở hữu và điều hành các trung tâm thực hiện của riêng họ trên khắp Hoa Kỳ, nằm gần các trung tâm đô thị lớn cho khách hàng thương mại điện tử của họ có thể giao hàng nhanh hơn với mức giá thấp hơn. Ngược lại, các nhà vận chuyển không sở hữu tài sản mà thay vào đó, họ trở thành đối tác với các kho hàng chưa được sử dụng trên toàn quốc để thực hiện các dịch vụ đáp ứng cho các khách hàng thương mại điện tử muốn giao hàng trong 2 ngày mà không cần sử dụng Dịch vụ Xử lý đơn hàng của Amazon.

C. Đâu là những cơ hội hay khoảng trống chưa được khám phá? Aka xây gì?

Bây giờ chúng tôi đã vạch ra một chút những gì đang xảy ra trong không gian lưu kho, hãy đi sâu hơn vào nơi mà chúng tôi nghĩ rằng vẫn còn lãnh thổ chưa được khám phá cho các công ty khởi nghiệp.

Theo cách tiếp cận nguyên tắc đầu tiên, chúng ta có thể chơi trò chơi tinh thần: Điều gì xảy ra nếu giả định này không còn đúng nữa / trong tương lai gần? Điều đó có ý nghĩa gì cho quá trình này và hiệu quả của nó? Làm thế nào AI và robot có thể được áp dụng để tăng hiệu quả, chất lượng và thông lượng?

Ví dụ, chúng tôi tin rằng một số sự đánh đổi lịch sử trong kho hàng không còn tồn tại trong thời đại cảm nhận thời gian thực, tính toán nhanh hơn và mạnh hơn và tự động hóa thông minh hơn. Một số sự đánh đổi mà chúng tôi nghĩ rằng đang trở nên ít hiệu lực hơn là:

  • tăng thông lượng so với giảm chi phí lao động

  • tăng tỷ lệ chọn so với độ chính xác

  • tốc độ so với an toàn

  • mật độ lưu trữ so với pallet, thùng carton, đơn vị khai thác nhanh hơn

  • Chi phí giữ hàng trong kho so với chi phí thiếu hụt hàng tồn kho

Nhìn vào sự đánh đổi đầu tiên được liệt kê của việc tăng thông lượng so với giảm chi phí lao động, chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều cách khác nhau để đạt được cả thông lượng tăng trong khi giảm hoặc duy trì chi phí lao động. Một số trong số này có thể đến dưới dạng WES thực sự thông minh, đang đảm nhận ngày càng nhiều chức năng của cả WMS và WCS; ví dụ về những gì phần mềm như vậy có thể thực hiện được bao gồm tối ưu hóa đường dẫn tốt hơn cho bộ chọn người, lưu trữ hiệu quả hơn cho kho và kiểm soát lưu lượng hiệu quả hơn để đồng bộ hóa trên tất cả các loại robot di động từ các nhà cung cấp khác nhau.

Mặc dù một số ý tưởng nghe có vẻ đơn giản, nhưng chúng lại khá khó khăn để thực hiện. Ví dụ, để tìm đường dẫn chọn đúng nhất, thuật toán tối ưu hóa phải biết bố cục hình học của kho, bao gồm khoảng cách giữa tất cả các cặp vị trí lưu trữ và hầu hết các WMS hiện tại không có mức thông tin này. Tuy nhiên, đây là tất cả khả thi về mặt kỹ thuật để thực hiện. Hơn nữa, theo dõi hiệu suất của bộ chọn người tốt hơn cũng có thể dẫn đến việc thiết kế các đường dẫn chọn tốt hơn dựa trên hành vi của con người. Những dòng suy nghĩ tương tự có thể được áp dụng cho tất cả các giả định đánh đổi lịch sử khác.

Chúng tôi cũng đã và đang tìm đến các chuyên gia về kho bãi và hậu cần để mời họ tham gia bổ sung giá trị mà một công ty khởi nghiệp nên làm trong không gian này. Các chuyên gia kho bãi của chúng tôi ở bên dưới, cùng với ngày phát hành cho các bài đăng trên blog của họ và bạn có thể tìm thấy tất cả các cuộc phỏng vấn tại đây:

  1. Gina Chung: Trưởng phòng Sáng tạo DHL Châu Mỹ

  2. Peter Puchwein: Phó chủ tịch Đổi mới R&D của KNAPP

  3. Claude Dinsmoor: Tổng giám đốc Bộ phận Robot phân khúc ô tô và công nghiệp tại  FANUC - Mỹ

  4. Giáo sư Benoit Montreuil, Chủ tịch Phân phối & Xử lý nguyên liệu Coca-Cola và đồng Giám đốc Viện cung ứng & hậu cần tại Georgia Tech

  5. Roger Counihan: Phó chủ tịch của Fortna

  6. Sune Stilling: Trưởng nhóm tăng trưởng và tập đoàn VC UPS

  7. Rimas Kapeskas: Đối tác Cambridge Capital, cựu liên doanh của UPS

  8. David Schwebel: Giám đốc cấp cao về Phát triển kinh doanh của Swisslog

Nguồn

https://www.businessinsider.com/ecommerce-percent-retail-sales-charts-2018-5

https://www.warehouse-science.com/

https://www.axios.com/china-jd-com-package-delivery-logistics-amazon-ups-fedex-d48830af-6a3c-4873-91a1-688a08a784ca.html