3 thách thức hậu cần hàng đầu cho các nhà bán lẻ và thương hiệu và cách giải quyết chúng

News / thg 9 24, 2020


Hiện nay, mọi thứ dường như đã thay đổi hoàn toàn cho các nhà bán lẻ và thương hiệu với các cách thức bán hàng như thương mại điện tử, thương mại đa kênh, mua hàng trực tuyến và lấy hàng tại quầy, giao hàng trong cùng ngày - thì cách thức mua sắm hàng hóa đã thay đổi theo. Mặc dù đây là một tin tuyệt vời cho người tiêu dùng, nhưng nó tạo ra những thách thức mới cho mảng hậu cần mà các doanh nghiệp buộc phải giải quyết hoặc phải đối mặt nguy cơ phải đi theo con đường của rất nhiều người khác: Phá sản.

CBRE gần đây đã phát hành một báo cáo chuyên sâu vào 68 vụ phá sản bán lẻ gần đây. Vấn đề chung của họ là gì? Đó chính là không có khả năng thích ứng.

Bối cảnh đã thay đổi. Cho dù bạn là nhà bán lẻ cần tối ưu hóa cho bán hàng trực tuyến hay thương hiệu trực tuyến đang muốn mở cửa hàng bán lẻ, khả năng tăng trưởng và phát triển của bạn trong thời đại mới này sẽ nằm ở chiến lược hậu cần của bạn.

Thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh trong hơn một thập kỷ qua, nhưng cơ sở hạ tầng hậu cần cần thiết để hỗ trợ nó vẫn thích ứng khá chậm, đặc biệt là trong mảng lưu kho và xử lí đơn hàng.

Cho đến gần đây, mạng lưới phân phối được thiết kế chủ yếu để lấy hàng từ kho đến cửa hàng. Chúng không được xây dựng để xử lý đơn hàng cho Thương mại điện tử, thương mại đa kênh và vô số cách cách thức mua hàng khác của khách hàng. Điều này đã dẫn đến một số thách thức lớn cho mảng hậu cần, bao gồm:

  • 1. Đáp ứng mong đợi của khách hàng

  • Thiếu cái nhìn sâu sắc về cách vận hành trải rộng trên nhiều kênh mua hàng

  • Ứng phó với sự gián đoạn của chuỗi cung ứng

Hãy cùng tìm hiểu thêm về những thách thức này và các giải pháp hậu cần hiện đại có thể giải quyết chúng.

Odoo image and text block

1. Đáp ứng mong đợi của khách hàng

 Every retailer’s primary goal is to give their customers what they want, but when what your customer wants is a moving target, it’s hard to do.

Amazon đặt mục tiêu giao hàng miễn phí trong vòng hai ngày, sau đó tăng mức độ với việc giao hàng ngày kế hoặc cùng ngày. Và, kể từ tuần này, Amazon tuyên bố họ sẽ thực hiện giao hàng trong ngày theo tiêu chuẩn cho các thành viên Prime của họ. Các nhà bán lẻ và thương hiệu, những người muốn cạnh tranh hoặc tránh bán hàng qua Amazon, giờ đây buộc phải đặt mục tiêu để cạnh tranh với lời hứa giao hàng của Amazon hoặc phải cung cấp giá trị khác biệt cho khách hàng của họ. Theo nghiên cứu về xử lí đơn hàng và hậu cần cho thương mại điện tử năm 2018 sắp được phát hành của chúng tôi, 73% các nhà bán lẻ và thương hiệu được thăm dò hiện cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong hai ngày hoặc nhanh hơn.

Nhưng lời hứa giao hàng của bạn thôi cũng chưa đủ. Người tiêu dùng sẽ không chỉ hài lòng với việc giao hàng nhanh, miễn phí, mà họ còn yêu cầu sự tiện lợi. Điều đó đòi hỏi các sản phẩm của bạn có thể được tìm thấy thông qua vô số kênh mua hàng tại cửa hàng bán lẻ, trực tuyến, qua phương tiện truyền thông xã hội và các nhà bán lẻ bên thứ ba. Từ cửa hàng đến trang web đến giao hàng, trải nghiệm phải liền mạch và thuận tiện trên mọi kênh. Thương mại đa kênh bây giờ không còn là tùy chọn nữa, mà đó là điều phải có.

Vậy bạn có thể làm gì?

Nếu tất cả những điều đó dường như không khả thi, thì nó chính là như vậy. Hằng năm, Amazon chi trả gần 28 tỷ đô la cho chi phí vận chuyển và 34 tỷ đô la khác cho chi phí xử lý đơn hàng để thuận lợi cho việc giữ lời hứa giao hàng của mình. Không có nhà bán lẻ nào có thể làm điều đó, và họ cũng không cần làm như thế. Đáp ứng mong đợi của khách hàng phải bắt đầu bằng việc biết khách hàng của bạn là ai và điều gì quan trọng đối với họ. Tốc độ và chi phí giao hàng, trải nghiệm khui hàng, quy trình hoàn trả hàng của bạn, và thông điệp rõ ràng đều đóng vai trò quan trọng trong việc làm hài lòng khách hàng của bạn. Bạn phải tìm sự cân bằng phù hợp cho doanh nghiệp và hậu cần của bạn.

Để có thể xử lý việc giao hàng nhanh chóng, giá cả phải chăng và hỗ trợ thương mại đa kênh, các nhà bán lẻ và thương hiệu cần một giải pháp lưu kho và xử lý đơn hàng linh hoạt, giúp đơn giản hóa việc xây dựng một mạng lưới để thực hiện được những lời hứa giao hàng hấp dẫn. Giải pháp tạo mạng lưới kho bãi và trung tâm xử lý đơn hàng gần với khách hàng của bạn cho phép bạn tiết kiệm chi phí vận chuyển và khả năng thực hiện những điều đó mà không phải cam kết trong các hợp đồng dài hạn hoặc phát sinh chi phí cao cho khởi tạo dịch vụ này, đảm bảo bạn vẫn có thể xoay sở kịp thời trước sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

2. Thiếu tầm nhìn tổng quát của dữ liệu đơn hàng và dữ liệu hàng tồn kho

Đối với các doanh nghiệp lớn và các thương hiệu tăng trưởng nhanh, việc dự báo và phân bổ hàng tồn kho là vô cùng khó khăn. Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng 73% các chuyên gia bán lẻ của các công ty tin rằng dự báo không chính xác [là] một vấn đề nan giải đối với cửa hàng của họ và báo cáo 87% rằng đó là một yếu tố làm thất thoát doanh thu nhiều hơn cả trộm cắp.

Tại sao dự báo lại rất khó để làm? Vâng, nó phụ thuộc dữ liệu. 33% kho không có hệ thống quản lý kho (WMS), nghĩa là họ thiếu công nghệ cơ bản cần thiết để cung cấp cho các nhà bán lẻ và thương hiệu cái nhìn toàn diện về hàng tồn kho và dữ liệu đặt hàng.

Odoo text and image block

Ngay cả khi nhà cung cấp của bạn đang sử dụng WMS để quản lý vận hành, không có gì đảm bảo nó sẽ là cùng một hệ thống trên nhiều cơ sở. Điều này buộc bạn phải làm quen với các hệ thống khác nhau và có thể tăng độ phức tạp cho ngăn xếp công nghệ của bạn. Hãy xem xét điều này: Theo khảo sát về xu hướng kinh tế và xu hướng kho hàng (WCET) năm 2018 của chúng tôi, phần lớn (55%) nhà bán lẻ và thương hiệu có ít nhất 3 kho bãi trở lên trong mạng lưới của họ và một phần ba có 6 hoặc nhiều hơn. Không phải tất cả trong số đó đang chạy các hệ thống khác nhau, nhưng ngay cả khi chỉ có hai, bạn sẽ gặp vấn đề.

Nếu bạn đang sử dụng nhiều nhà cung cấp và nhiều WMS, thì sẽ có sự ngắt kết nối vốn có giữa các bộ dữ liệu, khiến cho việc có một cái nhìn toàn diện về các vấn đề đơn hàng, mức tồn kho và KPI kho là rất khó khăn. Nếu không có một hệ thống được kết nối, bạn sẽ chỉ nhận được một cái nhìn hạn hẹp về các hoạt động, điều này khiến cho việc lên kế hoạch trước vô cùng khó khăn.

Bạn có thể làm gì?

Ngoài việc mua một quả cầu pha lê, lựa chọn tốt nhất của bạn là tìm kiếm một nhà cung cấp có khả năng tích hợp đơn giản và đa dạng, giúp dễ dàng đồng bộ dữ liệu trên kho của bạn với các hệ thống nội bộ của riêng bạn. Bạn cũng sẽ cần một nhà bán cung cấp bảng điều khiển hiệu suất và các công cụ báo cáo mà tách phỏng đoán ra khỏi quản lý kho của bạn, để bạn có thể đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu nhiều hơn.

Một trong những điều tuyệt vời về FLEXE là nền tảng công nghệ của chúng tôi, tiêu chuẩn hóa vận hành trên nhiều nhà cung cấp truyền thống mà bị đứt đoạn kết nối. Toàn bộ hoạt động vận hành xử lý đơn hàng của bạn được kết nối bởi một nền tảng công nghệ duy nhất, cung cấp thông tin chi tiết nhanh chóng thông qua bảng điều khiển và báo cáo thời gian thực.

Odoo image and text block

3. Ứng phó với sự gián đoạn của chuỗi cung ứng

Quản lý các hoạt động hàng ngày là đã đủ khó khăn, nhưng khi bạn thêm các ngoại lệ như sự thay đổi thời tiết, thiên tai, thuế quan và các sự kiện không lường trước khác vào phương trình, mọi thứ thực sự trở nên vô cùng phức tạp.

Thật không may, sự gián đoạn bất ngờ là điều bạn phải lường trước. Trong khảo sát WCET của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng 74% các nhà bán lẻ và thương hiệu đối mặt với biến động hàng tồn kho, và trong nhóm đó, 90% cần thêm công suất trong suốt cả năm vì những biến động ấy.

Đối với các nhà bán lẻ và thương hiệu, trở ngại lớn nhất để đối phó với những gián đoạn này là thời gian cần thiết để tạo kết nối với các nhà cung cấp kho mới. Nếu bạn cần tăng công suất để xử lý hàng tồn kho trong mùa cao điểm hoặc biến đổi đột ngột, bạn sẽ phải xây dựng một cơ sở mới và trải qua quá trình tìm kiếm và tích hợp kéo dài. Trên hết, nếu bạn cần nhiều địa điểm, bạn sẽ phải làm điều tương tự mỗi lần.

Bạn có thể làm gì?

Để hợp lý hóa quy trình này và ứng phó nhanh hơn với những gián đoạn không thể tránh khỏi, việc lưu kho theo yêu cầu và xử lý đơn hàng cung cấp quyền truy cập vào một mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ có năng lực và dịch vụ sẵn có ở mọi thị trường. Điều này có nghĩa là bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào bạn có nhu cầu, bạn có thể tìm đúng nhà cung cấp với yêu cầu phù hợp với mình. Và vì mọi nhà cung cấp đều được kết nối thông qua một nền tảng công nghệ tiêu chuẩn, duy nhất, nên rất nhanh và đơn giản để thêm nhiều địa điểm khác - đóng vai trò là người cứu hộ khi bạn đang cố gắng ứng phó khi gặp thảm họa tự nhiên hoặc các thay đổi ngoài dự kiến ​​khác.

Nhìn về phía trước

Nếu khả năng thích ứng là chìa khóa cho thành công bán lẻ hiện đại, thì tính linh hoạt của cấu trúc - mức độ mà mạng lưới phân phối của bạn có khả năng mở rộng và đáp ứng nhu cầu của thị trường - là cơ sở hạ tầng hỗ trợ nó.

Để theo kịp nhu cầu của khách hàng, bạn cần có chiến lược lưu kho và xử lý đơn hàng có thể giúp bạn thích nghi với những yêu cầu đó. Và khi những nhu cầu đó tiếp tục phát triển theo thời gian (mà chúng đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết), tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng của bạn sẽ trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược kinh doanh của bạn.

Sự thật là, bạn cần phải nhanh nhẹn để thích nghi. Giống như các công ty khởi nghiệp đã áp dụng các chiến lược tổ chức nhanh nhẹn, có nhiều cách để làm cho chuỗi cung ứng của bạn phản ứng nhanh hơn. Hiện tại có các giải pháp thay thế cho việc xây dựng mạng lưới phân phối của riêng bạn hoặc thậm chí ký kết hợp đồng dài hạn, hoặc hợp đồng cho thuê khiến bạn phải chịu chi phí cố định.

Lưu kho và xử lý đơn hàng không phải là bước duy nhất trong chuỗi cung ứng bị phá vỡ. Có những nhà cung cấp dịch vụ hậu cần kỹ thuật số mới cung cấp sự minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Từ giao nhận hàng hóa đến lưu kho và xử lý đơn hàng đến vận chuyển bưu kiện và giao hàng chặn cuối, các giải pháp này cung cấp khả năng hiển thị từ đầu đến cuối để bạn có thể vẫn nhanh nhẹn và phản ứng nhanh, ngay cả trong những tình huống phức tạp nhất.

Source: https://www.flexe.com