Liệu mạng lưới logistics của bạn đã sẵn sàng cho những điều không thể dự đoán trước?

News / thg 9 24, 2020


Theo lý thuyết, linh hoạt được định nghĩa bởi “khả năng sẵn sàng thích ứng với các yêu cầu mới, khác biệt hoặc thay đổi”. Trong một thế giới được thúc đẩy bởi công nghệ - nơi tốc độ thay đổi chỉ có chiều hướng tăng lên - điều này cực kỳ quan trọng. Đặc biệt là trong ngành hàng bán lẻ. Sân chơi thay đổi mỗi ngày, những người chơi chủ chốt thậm chí không chỉ còn chơi trò chơi nữa, điều này làm cho sự linh hoạt không những chỉ quan trọng, mà còn là điều bắt buộc.

Các nhà bán lẻ và thương hiệu phải có khả năng thích ứng và thay đổi để đáp ứng sự phát triển của thị trường và mong đợi luôn thay đổi của khách hàng. Nếu không, họ có nguy cơ trở thành một nạn nhân khác của “tận thế của bán lẻ”. Thông báo gần đây của Amazon cũng không giúp ích được. Việc chuyển sang giao hàng một ngày của Prime đang gây áp lực mới cho các nhà bán lẻ tham gia vào trò chơi.

Để có thể thích ứng, hãy nhìn lại chuỗi cung ứng của bạn và mạng lưới phân phối không linh hoạt vốn hỗ trợ cho vận chuyển hàng hóa. Việc xây dựng tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng của bạn đã chuyển điều “có thì tốt” thành điều “bắt buộc phải có” vì tốc độ thay đổi nhanh chóng đã làm cho tính phản ứng và khả năng đáp ứng trở nên thiết yếu đối với sự sống còn.

Tính linh hoạt của mạng lưới là gì?

Tính linh hoạt của mạng lưới là mức độ bạn có thể mở rộng và thay đổi mạng lưới phân phối của mình để đáp ứng nhu cầu thị trường; ví dụ: thêm các trung tâm xử lý đơn hàng mới để hỗ trợ các thị trường mới hoặc thêm năng xuất để quản lý nhu cầu của khách hàng mùa cao điểm.

Có hai cách chính mà mạng lưới linh hoạt có thể mang lại lợi thế cho các nhà bán lẻ và thương hiệu: Xử lý sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và cho phép tăng trưởng trong tương lai.

1. Tính linh hoạt để quản lý sự gián đoạn chuỗi cung ứng

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng là điều không thể tránh khỏi. Và chúng muôn hình vạn trạng: Thời tiết khắc nghiệt, thiên tai, thuế quan, sáp nhập và mua lại, và biến động giá cả chỉ là một vài trong số những thách thức bất ngờ có thể xuất hiện. Trên thực tế, 74% các nhà bán lẻ và thương hiệu đối phó với sự biến động hàng tồn kho và năm 2018 chứng kiến ​​tỷ lệ gián đoạn chuỗi cung ứng cao kỷ lục.

Nó sẽ khó khăn hơn để phản ứng nhanh với sự gián đoạn chuỗi cung ứng mà không có giải pháp linh hoạt để quản lý chúng, điều này có thể khiến bạn gặp rủi ro. Tìm kiếm để có nhà cung cấp kho mới sẽ rất mất thời gian. Tích hợp hệ thống cần có thời gian. Chạy hệ thống và thực hiện các quy trình mới cần có thời gian. Thời gian mà bạn không có khi xử lý các sự cố ngoài ý muốn.

Có một mạng lưới hậu cần linh hoạt giúp giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng với quyền truy cập vào năng suất của kho và dịch vụ xử lý đơn hàng, một nền tảng công nghệ dễ thực hiện và một nhóm các chuyên gia để hợp tác.

2. Tính linh hoạt làm cho các sáng kiến ​​mới và tăng trưởng trong tương lai trở nên có thể

Ở phía bên kia của phương trình, các sáng kiến ​​mới rất khó thực hiện nếu không có sự linh hoạt của mạng lưới hậu cần linh hoạt. Để tham gia vào các thị trường mới, tung ra các sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường (nghĩ kiểu như: giao hàng một ngày của Amazon), bạn cần một mạng lưới có thể đáp ứng được.

Các nhà bán lẻ và thương hiệu có mạng lưới hậu cần linh hoạt có thể giảm thời gian vận chuyển đến tay khách hàng chặn cuối cùng (và chi phí giao hàng) bằng cách thêm nhiều địa điểm vào mạng lưới của họ khi họ muốn cải thiện lời hứa giao hàng.

Ngoài việc mở rộng thị trường, kho theo yêu cầu cho phép bạn linh hoạt hơn để chạy các chương trình khuyến mãi sản phẩm theo mùa, có các trung tâm thực hiện tạm thời và thử nghiệm thị trường mới.

Khả năng của một mạng lưới phân phối linh hoạt

Nếu không có một mạng lưới hậu cần linh hoạt, bạn sẽ khó ở lại trong trò chơi hơn. Sự đổi mới là cục mịch và cồng kềnh. Tạo sự linh hoạt trong mạng lưới lưu kho và xử lý đơn hàng của bạn sẽ mở ra nhiều các cơ hội mà nếu không có sự linh hoạt đó, bạn không thể có được. Với giải pháp linh hoạt, bạn có thể:

Dễ dàng mở rộng mạng lưới của bạn khi cần

Để có sự linh hoạt trong mạng lưới hậu cần của bạn, bạn cần rất nhiều địa điểm hoặc tham gia vào một mạng lưới mở rộng. Thay vì quản lý một mạng lưới các địa điểm lớn, việc tham gia vào một mạng lưới cung cấp cho bạn nhiều sự lựa chọn (và linh hoạt) để đáp ứng với những thay đổi của thị trường và sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Lưu kho và đáp ứng theo yêu cầu cung cấp quyền truy cập vào một mạng lưới các nhà cung cấp với năng lực và dịch vụ có sẵn trên mọi thị trường. Điều này cho phép bạn thực hiện những việc như thêm địa điểm để cải thiện dặm giao hàng cuối cùng, giải quyết các tình huống tràn hàng tồn kho bất ngờ, thêm công suất bổ sung để hỗ trợ triển khai sản phẩm mới và chạy các chương trình khuyến mãi trong khu vực.

Quy mô và phát triển với một hệ thống tích hợp

Sự linh hoạt dựa vào khả năng mở rộng của bạn. Khả năng kết nối của hệ thống ảnh hưởng đáng kể đến khả năng mở rộng của bạn. Với giải pháp lưu kho tích hợp, bạn có thể tiết kiệm thời gian và chi phí liên quan đến việc lưu kho và xử lý đơn hàng, tạo sự đơn giản hóa cho quy trình công việc và tự động hóa báo cáo. Mở rộng các kênh bán hàng của bạn rất đơn giản khi bạn biết bạn có thể hỗ trợ các yêu cầu của đối tác trên nền tảng các nhà bán lẻ, thương mại điện tử và thị trường trực tuyến khác nhau.

Có đầy đủ tầm nhìn vào hiệu suất mạng lưới của bạn

Nếu bạn thiếu tầm nhìn toàn diện để xem hàng tồn kho và đơn đặt hàng trên toàn bộ mạng xử lý đơn hàng của bạn hoặc bị trễ về thời gian trên các báo cáo đó, thì bạn không thể xử lý ngay các vấn đề khi chúng phát sinh. Linh hoạt phụ thuộc vào tầm nhìn của hiệu suất. Không có thông tin, nó không thể xử lý các vấn đề, nói gì đến việc vượt lên trước chúng. Các mạng lưới có độ linh hoạt cao có báo cáo thời gian thực về hiệu suất và chất lượng mạng lưới bao gồm trạng thái lô hàng nhập/xuất, mức tồn kho, dữ liệu đặt hàng và KPI kho như tỷ lệ giao hàng đúng hạn và tỷ lệ lấp đầy đơn hàng.

Duy trì và kiểm soát mùa cao điểm

Mặc dù nhu cầu đã được dự đoán trước, nhưng nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu vẫn gặp khó khăn trong việc quản lý nhu cầu mùa cao điểm và không biết làm thế nào để có thêm năng lực và nguồn lực. Khi bạn có khả năng bổ sung thêm dung lượng kho và dịch vụ xử lý đơn hàng, ở đâu và khi nào bạn cần nhất, bạn có thể giải quyết các yêu cầu mùa cao điểm hiệu quả hơn.

Hơn bao giờ hết, sự linh hoạt là rất cần thiết để đảm bảo và duy trì tăng trưởng. Ngày tận thế của ngành hàng bán lẻ đã chứng minh rằng việc đáp ứng các tiêu chuẩn của ngày hôm nay là không dễ dàng; hãy tưởng tượng ngành công nghiệp sẽ như thế nào sau mười năm nữa. Để thành công, các công ty sẽ phải liên tục điều chỉnh các mô hình bán lẻ và dịch vụ hậu cần. Tính linh hoạt trong mạng phân phối của bạn là một thành phần quan trọng trong khả năng của bạn để làm điều đó.

Source: https://www.flexe.com